รีวิวงาน เก็บค่าน้ำหมู่บ้าน ขอนแก่น

🔸เทรดกับโบรกเกอร์ที่ดังที่สุด🔸ฝากถอนไว ลงทุนขั้นต่ำเพียง 30B🔸โปร่งใส🔸 ลงทะเบียนสมัครง่าย🔸รองรับภาษาไทย👇🏼 👇🏼 เพิ่มช่องทางหารายได้👇🏼 👇🏼 

↓คลิกเปิดบัญชีฟรี เทรดได้ทั้งฟอเร็กซ์ Bitcoin เทรดทอง ↓

วันนี้เรามีรีวิวงานที่เราส่วนใหญ่ไม่ค่อยคุ้นเคยกัน งานนี้ก็คืองานเก็บค่าน้ำนั่นเอง วันนี้มีรีวิวจากคุณฟา (นามสมมุติ)เป็นผู้หญิง อายุ 70 ปี นิสัยมีความขยัน ยิ้มแย้มแจ่มใส ระดับการศึกษาเทียบเท่าม.6 งานนี้เป็นงานที่ทางผู้ใหญ่บ้านแนะนำมา

TOC

ทำไมถึงเลือกที่จะมาเก็บค่าน้ำในหมู่บ้าน

เพราะว่าอายุเยอะแล้วหารายได้จากการทำอาชีพอื่นๆยาก และได้ช่วยเหลือหมู่บ้านตัวเอง นอนอยู่บ้านเฉยๆก็ไม่ได้มีรายได้อะไร มีแต่จะเหนื่อยล้าลงเรื่อยๆ ได้เดินก็ช่วยลดอาการเข่าเกร็งด้วย พร้อมอยากหาอาชีพเสริม ลดภาระลูกๆที่ทำงาน และได้เดินพบปะเพื่อนบ้าน ทุกๆเดือน

งานหลักๆที่เราต้องทำมีอะไรบ้าง


หน้าที่ไม่ได้ทำอะไรมาก ทางกรรมการหมู่บ้านจะมีทำเล่มบันทึกรายชื่อผู้ใช้น้ำหมู่บ้านมาให้ เลยต้องใช้แรงจดชื่อลงเล่มเพื่อนำไปเดินเก็บทุกๆเดือน เพราะในหมู่บ้านยังไม่มีน้ำประปาเข้าถึงคนในหมู่บ้านเลยต้องช่วยกัน แต่มีค่าจ้างให้ทุกเดือน เราได้เขียนคัดลอกรายชื่อผู้ใช้น้ำทุกเดือน มาเขียนท้ายๆเดือนก็จะไม่ทัน ก็ต้องค่อยๆเขียนไปทุกวัน พอถึงเวลาใกล้สิ้นเดือนก็ไปจดมาตรน้ำไปก่อน และช่วยกันคำนวณแล้วลงยอดสุทธิ์ ถึงเวลาสิ้นเดือน ก็ต้องเดินเก็บให้ครบทุกหลังคาเรือน พอเก็บเสร็จจะมีสำเนารายชื่อ ก็ต้องมาเช็คยอดว่าจ่ายครบไหม และนับยอดส่งกรรมการหมู่บ้าน
มีการสัมภาษณ์งานไหม ไม่ได้สัมภาษณ์อะไรมาก ผู้ใหญ่บ้านก็ถามว่าสะดวกไหม ปวดเข่าไหม

รายได้และสวัสดิการดีไหม คุ้มค่าไหม

ได้เดือนละ300บาท เวลาทำงานตามความสะดวกของเรา และเราต้องดูว่าบ้านไหนไปทำงาน บ้านไหนต้องไปเก็บหลังเลิกงาน สวัสดิการก็จะได้ เงินปันผลให้ทุกปีด้วย แต่ยอดเงินไม่สูง ราวๆปีละ1000บาท บางปีถ้าหมู่บ้านต้องจัดโครงการต่างๆ ก็จะลดเงินปันผลลงมา ราวๆ500-600บาทต่อปี ก็ได้เงินมาใช้หนี้สิน จ่ายฌาปนกิจรายปี ช่วยลูกๆ โอกาสก้าวหน้าไม่มีเพราะอายุเยอะแล้ว
ระบบการจัดการของการเก็บค่าน้ำเป็นยังไงบ้าง
หมู่บ้านยายมีผู้นำที่ดี และคณะกรรมการหมู่บ้านก็ดี มีการจัดสรรงบช่วยเหลือให้คนที่ช่วยสละเวลาในการเก็บค่าน้ำให้กับหมู่บ้าน และมีการกำหนดเวลาหรือให้เวลายืดหยุ่นให้ได้ กรณีที่ยังทำไม่เสร็จ มีจัดสรรคนมาตรวจสอบด้วย
แล้วคุณยายมีเพื่อนร่วมงานเป็นไงบ้าง เพื่อนร่วมงาน จะมีเด็กที่ช่วยจดมาตรน้ำ บางทีเราแก่แล้ว ไม่ค่อยเข้าใจเด็กๆอธิบาย บางคนก็พูดด้วยดังๆ ขึ้นเสียงใส่ เพราะไม่ค่อยเข้าใจที่เขาพูด มีเถียงกันบางครั้ง เพราะเขาว่าเราแก่แล้ว อยากให้เปลี่ยนคนทำ แต่หาคนทำไม่ได้ บางคนก็ดี ช่วยเหลือกัน

ข้อดีและข้อเสียของงานมีอะไรบ้าง

ข้อดี เราได้หารายได้เอง ถึงจะอายุเยอะแต่ยังแข็งแรง โชว์ศักยภาพให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้เห็น สามารถทำให้คนอื่นรู้ว่าแก่แล้วก็มีประโยชน์ ได้ช่วยเหลือหมู่บ้านตัวเองด้วย และช่วยลดภาระลูกในแต่ละเดือนลง เพราะไม่ได้ใช้จ่ายอะไรเยอะ
ข้อเสีย ยายก็จะชอบหลงๆลืมๆ บางครั้งก็คำนวณเลขผิด ก็คิดค่าน้ำออกมาผิด และบางครั้งหาคนไม่เจอ ยายก็ต้องเดินไปเดินมา หลายๆรอบกว่าจะได้ส่งงาน เช็คงานก็ใช้เวลาราวๆ2-3 วันกว่าจะเก็บได้ครบทุกหลังคาเรือน
อายุขนาดนี้แล้ว ถือว่าทำไป ออกกำลังกายไปในตัว ทำได้ขนาดนี้ถือว่าดีมากแล้ว ได้เท่าไหร่ก็ถือว่าคุ้มค่า เอาไว้ใช้หนี้ ไม่ได้ลำบากลูกๆ อีกอย่างไม่ได้ทำทุกวัน มีช่วงต้องเดินเก็บเงินค่าน้ำที่ต้องเดินบ่อย แต่ได้รายได้เดือนละ300บาท ก็ดีกว่าอยู่เฉยๆ คุ้มค่ากับรายได้อยู่
สรุปงานนี้เป็นงานที่เหมาะสำหรับคนที่อยากหารายได้เสริมต่อเดือนมากกว่า เพราะเป็นงานที่ได้รายได้ต่อเดือนเพียงแค่ 300 บาท แต่ถ้าเทียบกับรายได้ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะเราทำงานแค่1-2 วันต่อเดือน

🔸เทรดกับโบรกเกอร์ที่ดังที่สุด🔸ฝากถอนไว ลงทุนขั้นต่ำเพียง 30B🔸โปร่งใส🔸 ลงทะเบียนสมัครง่าย🔸รองรับภาษาไทย👇🏼 👇🏼 เพิ่มช่องทางหารายได้👇🏼 👇🏼 

↓คลิกเปิดบัญชีฟรี เทรดได้ทั้งฟอเร็กซ์ Bitcoin เทรดทอง ↓

Let's share this post !
TOC